วันศุกร์ที่ 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

ผลงานทางวิช่าการ


ชื่อเรื่อง การสร้างบทเรียนสำเร็จรูปแบบเส้นตรง ชุดประเพณีและวันสำคัญในท้องถิ่นจังหวัดพังงา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ชื่อผู้ศึกษา นางจุไรรัตน์ สดวกกิจ
ปีการศึกษา 2550
บทคัดย่อ
การสร้างบทเรียนสำเร็จรูปแบบเส้นตรง ชุดประเพณีและวันสำคัญในท้องถิ่นจังหวัดพังงา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อสร้างบทเรียนสำเร็จรูปแบบเส้นตรง ชุดประเพณีและวันสำคัญในท้องถิ่นจังหวัดพังงา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูปแบบเส้นตรง ชุดประเพณีและวันสำคัญในท้องถิ่นจังหวัดพังงา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มตัวอย่าง ที่ใช้ในการทดลอง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/1 ปีการศึกษา 2550 โรงเรียนวัดนิโครธาราม อำเภอทับปุด จังหวัดพังงา จำนวน 17 คน ได้จากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive sampling) เพราะเป็นห้องที่ผู้วิจัยสอน เครื่องมือในการวิจัยครั้งนี้ประกอบด้วย 1) บทเรียนสำเร็จรูปแบบเส้นตรง ชุด ประเพณีและวันสำคัญในท้องถิ่น จังหวัดพังงา สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 12 เล่ม และ 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ประกอบด้วย สถิติพื้นฐาน ได้แก่ค่าเฉลี่ย ร้อยละ สถิติที่ทดสอบสมมุติฐานใช้การทดสอบค่าทีแบบไม่อิสระ ( t – Test Dependent) สถิติที่ใช้หาคุณภาพเครื่องมือ ได้แก่การหาค่าความตรง IOC และ ค่าประสิทธิภาพ (E1/E2) ผลการวิจัยพบว่า 1) บทเรียนสำเร็จรูปแบบเส้นตรง ชุด ประเพณีและวันสำคัญในท้องถิ่น จังหวัดพังงา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 คือประสิทธิภาพ 80.25/80.39 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ.05

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น